9 Kinh nghiệm tìm thuê phòng trọ bạn không nên bỏ qua

Tìm phòng trọ, nhà trọ chính là nhu cầu quan trọng hàng đầu đối với những học sinh sinh viên, người lao động xa nhà. Tuy nhiên, làm sao để tìm được một nơi uy tín giữa hàng ngàn nơi cho thuê phòng trọ hiện nay? Cùng tìm hiểu những kinh nghiệm tìm phòng trọ để tìm được nơi ở hợp lý, sạch sẽ, giá cả phải chăng nhé!

1. Cách tìm phòng trọ cho sinh viên

1.1 Tìm phòng trọ online

Với sự phát triển nhanh chóng của Internet, chỉ cần một cú tìm kiếm là hàng ngàn kết quả cho thuê phòng trọ sẽ hiện ra cho bạn lựa chọn. Cách thức tìm thuê trọ online tuy có kết quả nhanh chóng nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, để làm theo phương án này thì bạn cần phải có kinh nghiệm tìm phòng trọ phong phú.

  • Đầu tiên, biết chọn lọc thông tin là điều rất quan trọng vì phần lớn tin cho thuê trọ là từ những người môi giới.

  • Tiếp theo, bạn cần xem xét thời gian đăng tin cách đây đã bao lâu. Khả năng cao bạn sẽ tìm được trọ ưng ý và nhà trọ còn phòng nếu thời gian đăng cách đây chưa đến 1 tháng.

  • Thứ ba, bạn có thể biết người đăng tin là ai bằng cách xem xét kỹ lưỡng thông tin của người đăng hiển thị trên website.

  • Thứ tư, đừng quên xem xét các thông tin như diện tích, tiện nghi, giờ đóng mở cửa trọ và sẽ đáng tin hơn nếu có hình ảnh, video của nhà trọ đang cho thuê.

kinh nghiệm tìm trọ

Sinh viên có thể tìm trọ online qua các trang web uy tín

Bạn có thể tham khảo một số trang web tìm nhà trọ cho sinh viên uy tín như tromoi.com, mogi.vn, phongtro123, chotot.vn,... Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng tìm tin đăng cho thuê trọ trên Facebook bởi mạng xã hội này ngày càng phổ biến. Nhờ đó, cơ hội để tìm được nhà trọ ưng ý và có thể trao đổi trực tiếp với người đăng tin cũng dễ dàng hơn.

Ngoài các thông tin, hình ảnh, video do người đăng tin cung cấp thì bạn cũng có thể kiểm tra độ tin cậy bằng cách xem tài khoản của họ để tránh bị các tài khoản ảo lừa. Sau khi đã tổng hợp thông tin thì bạn đã có một danh sách những nhà trọ uy tín để đến tận nơi xem phòng và cân nhắc nên thuê ở đâu.

>> Xem thêm:

1.2 Tìm phòng trọ trực tiếp

Bạn sẽ có sự chủ động trong thời gian, địa điểm và có cái nhìn trực quan rõ ràng hơn khi trực tiếp đi tìm phòng trọ. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những kinh nghiệm tìm phòng trọ sau:

  • Đầu tiên, hãy xác định phạm vi khu vực muốn tìm phòng trọ. Tiếp theo, sử dụng xe máy hoặc xe đạp để dễ dàng di chuyển, nhất là khi nơi bạn muốn thuê nằm trong các hẻm, ngõ nhỏ. Đương nhiên, để đảm bảo an toàn về tài sản thì bạn nên đi 2 người, 1 người xem phòng trọ và 1 người trông xe cùng các tài sản khác.

  • Bạn cũng có thể chủ động hỏi thăm những nơi có để bảng hoặc tờ rơi thông báo cho thuê phòng.

  • Tìm hiểu thông tin từ người dân xung quanh khu vực cũng là một cách hiệu quả. Họ sẽ cho bạn biết gần đó có phòng trọ cho thuê hay không và các thông tin bạn đang quan tâm như diện tích, an ninh phòng trọ,...

  • Các thông tin như giá phòng trọ, giá tiền điện nước, có nhà vệ sinh trong hay ngoài,... cũng là những điều quan trọng mà bạn cần tìm hiểu.

>> Xem thêm: Giá nước kinh doanh nhà trọ theo quy định mới nhất 2024

1.3 Tìm phòng trọ nhờ người quen, bạn bè

Cách đơn giản nhưng lại có kết quả nhanh chóng là vận dụng các mối quan hệ để nhờ người quen tìm phòng trọ giúp bạn. Đặc biệt là với những người bạn đang ở trọ tại khu vực bạn muốn thuê. Họ sẽ cung cấp chi tiết những thông tin mà bạn cần tìm hiểu như giá cả phòng trọ, an ninh khu vực, nhà trọ có gần chợ dân sinh, di chuyển có thuận tiện không và giá cả điện nước, có sẵn những vật dụng gì trong phòng trọ?

Điều tốt nhất là bạn có thể nhờ họ đi xem phòng cùng bởi vì họ là những người có kinh nghiệm tìm phòng trọ tốt hơn và có thể ký hợp đồng thuê trọ nhanh chóng hơn. Bạn cũng có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các anh chị sinh viên trong khoa, cùng câu lạc bộ hoặc sự giúp đỡ từ hội sinh viên trong trường khi tìm phòng trọ.

2. Những kinh nghiệm tìm thuê phòng trọ

2.1 Xác định khu vực ở và giá thuê phòng trọ

Bạn là sinh viên cần tìm phòng trọ ở gần trường hay người lao động cần tìm chỗ ở gần nơi làm việc? Điều này quyết định bạn nên khoanh vùng khu vực tìm phòng trọ như thế nào. Hãy ưu tiên những phòng trọ có vị trí thuận tiện nhất để đi học, đi làm. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian di chuyển giữa hai địa điểm mà còn giảm bớt phần nào chi phí xăng xe, sửa chữa do hư hỏng trong những trường hợp bất ngờ. Đặc biệt là vấn đề sức khỏe khi phải di chuyển đường xa.

kinh nghiệm thuê phòng trọ cho sinh viên

Xác định khu vực ở và giá thuê phòng trọ (Nguồn: Sức khỏe đời sống)

Tiếp theo, chất lượng đường sá như thế nào, có dễ dàng lưu thông, có các điểm mù tai nạn hay dễ kẹt xe hay không và có dễ ngập khi trời mưa bão không cũng rất quan trọng. Chắc hẳn rằng bạn không bao giờ muốn tắc đường làm đến trường, đến công ty trễ và ảnh hưởng đến tâm trạng khi gặp tình trạng tắc đường hàng ngày đúng không?

Đừng quên chọn phòng trọ ở gần chợ, bệnh viện, khu vực đông dân cư để đảm bảo an toàn và thuận thiện hơn trong sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, giá thuê phòng cũng rất quan trọng, ở những khu vực thuận tiện di chuyển nói trên thì giá cũng khá cao hơn so với những khu vực ngoại ô. Nên bạn cần xem xét phòng trọ có phù hợp với ngân sách mình có thể chi trả không.

2.2 Nên tìm phòng trọ gần khu vực trường học

Với những sinh viên, đặc biệt là sinh viên ngoại tỉnh thì việc tìm phòng trọ ở gần khu vực trường học là điều rất cần thiết. Bạn không chỉ tiết kiệm kha khá thời gian, công sức đi lại mà còn không cần lo lắng chuyện tắc đường trong giờ cao điểm hay nên đi tuyến xe bus nào để đến trường.

Bên cạnh đó, gần trường học thường có sự tập trung đông đúc của các quán ăn, chợ sinh viên, cửa hàng tạp hóa, quán cà phê,... nên có thể đáp ứng nhu cầu ăn uống, mua sắm và giải trí hàng ngày của bạn. Đặc biệt, bạn có thể an tâm ở một mình khi thuê trọ gần trường học bởi vì an ninh lúc nào cũng được đảm bảo. Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng tham gia các hoạt động ngoại khóa, giao lưu sinh viên và kết giao bạn bè mới khi ở gần trường.

Đừng quên tìm một nhà trọ có thể đáp ứng những nhu cầu mua sắm, sinh hoạt, giải trí hàng ngày của bạn bằng cách tìm những nhà trọ ở gần các cửa hàng tạp hóa, quán cà phê, chợ dân sinh, siêu thị, quán ăn,... Mặt khác, khi bạn ở trường, bạn sẽ dễ dàng tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng như có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với nhiều bạn bè mới.

2.3 Tìm phòng trọ đầy đủ tiện ích

Ai cũng có mong muốn tìm được một phòng trọ có đầy đủ các tiện nghi cần thiết để vừa đảm bảo nhu cầu sinh hoạt vừa không phải tốn thêm nhiều chi phí mua sắm, lắp đặt các vật dụng. Bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm thuê phòng trọ đầy đủ tiện ích dưới đây:

  • Kiểm tra xem phòng trọ có được lắp đặt đầy đủ các thiết bị sinh hoạt cần thiết hàng ngày chưa: quạt điện, bóng điện, ổ điện và aptomat có an toàn không, nhà vệ sinh có bồn vệ sinh, vòi rửa, bồn rửa mặt, vòi sen không,... và các vật dụng này có bị hư hỏng hay không.

  • Nếu nhà vệ sinh nằm bên ngoài phòng trọ thì nên xem xét có bao nhiêu phòng sẽ dùng chung nhà vệ sinh, là nam hay nữ, có giữ gìn vệ sinh, kín đáo không.

  • Đảm bảo nguồn nước luôn sạch sẽ, không có màu sắc, vị và mùi khác thường.

  • Kiểm tra độ bền của tường nhà, trần nhà và các cửa ra vào, cửa sổ phòng.

  • Xem xét xem phòng trọ có dùng chung điện nước với các phòng khác không, nếu không thì đồng hồ điện nước nằm ở đâu, có hoạt động bình thường không và giá tiền điện nước được tính như thế nào?

  • Để tránh thời tiết nóng nực vào mùa hè, tốt nhất là trần nhà nên được lắp la phông hoặc các cách chống nóng khác.

Kinh nghiệm thuê phòng trọ

Tìm phòng trọ đầy đủ tiện ích giúp đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của sinh viên (Nguồn: Rever) 

2.4 Tìm thuê phòng trọ đảm bảo an ninh

Phần lớn những kinh nghiệm thuê phòng trọ chỉ ra rằng, một căn phòng trọ tốt thật sự cần phải có an ninh đảm bảo. Do đó, bạn nên lưu ý các điều sau đây:

  • Hỏi thăm những người sinh sống quanh đó xem tình hình an ninh khu vực này như thế nào? Có thường xuyên xảy ra mất cắp, các tệ nạn bài bạc, ẩu đả hay không.

  • Tìm hiểu xem hàng xóm của bạn là ai, là người như thế nào? Họ có công việc, nghề nghiệp ổn định hay là những người thường xuyên lang thang.

  • Điều rất quan trọng là nên kiểm tra khu vực ngoài nhà trọ có lắp camera không. Đây là biện pháp vừa quản lý an ninh vừa đảm bảo có giải pháp kịp thời khi xảy ra các trường hợp trộm cắp, cháy nổ,...

  • Xung quanh khu trọ đông hay ít dân cư, có đèn đường không cũng là những điều khá quan trọng. Bạn nên tránh thuê nhà trọ ở khu vực ít người sinh sống và qua lại để đảm bảo an toàn.

  • Nhà trọ có khóa cổng, các chốt an ninh hay sử dụng khóa vân tay, nhận diện khuôn mặt sẽ mang lại sự an tâm hơn khi thuê trọ ở đây.

2.5 Đọc kỹ hợp đồng thuê phòng trọ

Khi các yếu tố trên đáp ứng những nhu cầu mà bạn mong muốn thì đừng quên ký hợp đồng thuê phòng trọ/đặt cọc. Rất nhiều người có kinh nghiệm tìm trọ cho biết bạn nên đọc thật kỹ các điều khoản trong hợp đồng thuê trọ để bảo đảm quyền lợi và bảo vệ mình trước những tình huống rủi ro có thể xảy ra. Hãy xem và tìm hiểu kỹ những thông tin của người cho thuê trọ trên hợp đồng có chính xác hay không (Tên tuổi, số điện thoại liên hệ, địa chỉ, CCCD,...).

Đồng thời xem kỹ các điều khoản cho thuê trọ bao gồm:

  • Thời gian (năm/tháng) cho thuê phòng

  • Giá thuê phòng theo từng tháng/năm

  • Các chi phí tiền điện/nước/internet là bao nhiêu

  • Ngày bắt đầu có hiệu lực và hết hạn thuê phòng

  • Trước khi kết thúc hợp đồng và trả trọ cần làm gì

  • Có điều khoản nào cho phép 2 bên kết thúc hợp đồng trước thời hạn không

  • Số tiền đặt cọc và điều kiện nhận lại tiền đặt cọc sau khi hợp đồng thuê được thanh lý.

>> Xem thêm: 5 Yếu tố buộc phải có trong hợp đồng thuê nhà trọ

kinh nghiệm tìm trọ cho thuê

Cần xem kỹ hợp đồng thuê trọ trước khi thuê phòng (Nguồn: Timviec365) 

2.6 Kiểm tra chất lượng phòng trước khi chuyển đến

Kiểm tra chất lượng phòng trước khi chuyển đến là một bước không thể thiếu, vừa đảm bảo tiện nghi cho cuộc sống thuê trọ của bạn vừa tránh khỏi những rắc rối khi thiết bị hạ tầng trong phòng bị hư hỏng trước khi bạn chuyển vào.

  • Nên thực hiện kiểm tra phòng trọ vào ban ngày và có mặt chủ nhà để đối chiếu.

  • Hãy tìm người thân, bạn bè đi cùng để được góp ý tốt hơn.

  • Kiểm tra kỹ các thiết bị, cấu trúc phòng, các sự cố điện nước và an ninh xung quanh.

Trên đây là những kinh nghiệm tìm phòng trọ hiệu quả dành cho học sinh, sinh viên. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể biết thêm cách tìm phòng trọ cho hành trình sắp tới của mình.

>> Các bài viết liên quan: