Sinh viên nên ở ký túc xá hay ở phòng trọ?

Sinh viên nên ở ký túc xá hay ở phòng trọ là nỗi băn khoăn rất lớn nhất là đối với các sĩ tử mới nhập học, bởi mỗi hình thức đều có ưu nhược điểm riêng. Việc chọn ở trọ giúp thoải mái giờ giấc, đi lại nhưng ở ký túc xá sẽ an toàn và thuận tiện việc học tập hơn. Vậy ở ký túc xá hay thuê trọ sẽ là lựa chọn hợp lý hơn? Tham khảo qua bài viết này của Trọ Mới để đưa ra những quyết định đúng đắn nhất nhé!

1. Những ưu điểm khi ở ký túc xá

Trước khi bàn về ưu và nhược điểm khi ở ký túc xá, chúng ta cùng tìm hiểu qua chút về hình thức này. Mỗi phòng trong khu ký túc xá sẽ có sức chứa từ 10 đến 20 giường, kết hợp ngẫu nhiên các bạn năm 1, năm 2,... Và điều tất nhiên rằng, các bạn sinh viên sẽ phải sống tập thể, với những người mình không quen biết cùng những quy định chung cần tuân thủ trong suốt quá trình ở để có quyết định có nên ở ký túc xá không.

1.1 Đảm bảo an toàn

Hiện nay, hầu như tất cả các trường Đại học, Cao đẳng đều có ký túc xá quy mô lớn nhỏ tùy trường và thường sẽ nằm trong khuôn viên của trường. Nếu là sinh viên mới nhập học và là người ngoại tỉnh, việc ở tại ký túc xá giúp các bạn đỡ bỡ ngỡ, cảm giác an toàn hơn bởi luôn có người bảo vệ, thẻ ra vào khu nên hạn chế được người lạ, việc bảo quản tư trang, xe đạp/xe máy cũng an tâm hơn khi có chỗ gửi xe thông tháng, rộng rãi và luôn có người trông coi. Bên cạnh đó, ký túc xá thường có khung giờ sinh hoạt nghiêm ngặt, thích hợp cho những bạn cần rèn luyện tính kỷ luật, đúng giờ giấc. Việc đảm bảo an toàn cháy nổ, phòng cháy chữa cháy sẽ tốt hơn rất nhiều so với nhà trọ bởi luôn có sự quan tâm của ban quản lý khu, lãnh đạo của trường.

có nên ở ký túc xá không

Việc ở ký túc xá giúp đảm bảo an toàn cho sinh viên (Nguồn: Visamisstam)

1.2 Tiết kiệm chi phí

Đối với những bạn sinh viên đang sinh sống tại các thành phố lớn chi phí nhà trọ mỗi tháng giao động từ 2-4 triệu đồng. Ở ký túc xá chi phí chỉ bằng ⅓ so với thuê trọ. Vì vậy, bạn có thể chọn ở ký túc xá, vừa tiết kiệm được tiền trọ mỗi tháng, vừa tiết kiệm tiền đi lại, giảm chi phí xăng xe.

1.3 Thuận tiện cho việc tham gia các hoạt động trong trường

Nằm ngay trong khuôn viên, chẳng cần đi lại mất thời gian đi lại, sinh viên có thể tham gia các clb kỹ năng mềm, lớp học nghệ thuật, ca hát, đội thiện nguyện,..

1.4 Có các dịch vụ đi kèm

Nếu vẫn còn phân vân giữa việc nên ở ký túc xá hay phòng trọ thì hãy tham khảo qua thêm một ưu điểm nữa của của ký túc xá bởi gần đây, một số trường đại học lớn trên địa bàn thành phố Thủ Đô và HCM các khu ký túc xá cung cấp rất nhiều tiện ích thông minh: phòng tự học, phục vụ cà phê, khám & chữa bệnh dịch vụ, sân bóng, khu thể thao,... Sinh viên có thể học tập, vui chơi, giải trí với những tiện ích hiện đại ngay trong khuôn viên ký túc xá mà không cần phải ra ngoài.

Một môi trường nhiều bạn bè đồng trang lứa giúp bạn bớt cô đơn khi đi ở trọ một mình. Cùng nhau học tập vui chơi, trau dồi kiến thức, lúc đau ốm có người bên cạnh, cập nhập nhanh hơn những thông tin trên lớp, giải đáp thắc mắc bài học trên giảng đường cực kỳ nhanh chóng,... Một điểm được khá nhiều bạn sinh viên yêu thích khi ở ký túc xá là học hỏi được nhiều văn hóa hay từ các vùng miền khác nhau. Từ tục lệ, ẩm thực vùng miền đến lễ nghĩa, nếp sống hằng ngày,...Trau dồi được nhiều mối quan hệ bạn bè cần thiết, kinh nghiệm sống “khôn ngoan” giữa môi trường tập thể hòa đồng, vui vẻ.

>> Xem thêm: Tân sinh viên nên sống ở ký túc xá hay phòng trọ?

nên ở ký túc xá hay phòng trọ

Nhiều ký túc xá được trang bị các dịch vụ tiện ích hiện đại (Nguồn: PGD Phurieng) 

2. Những nhược điểm khi ở ký túc xá

Chắc chắn rằng, bên cạnh những ưu điểm vừa nêu trên, sẽ có rất nhiều nhược điểm chắc chắn gặp phải, cùng điểm qua 4 nhược điểm khi chọn ở ký túc xá để từ đó có thể trả lời cho câu hỏi có nên ở ký túc xá không?

2.1 Thiếu không gian riêng tư

Lựa chọn ở ký túc xá là bạn phải chấp nhận việc sống chung với nhiều người. Đây là thách thức không hề nhỏ đối với những bạn lần đầu đi học xa nhà, thiếu kinh nghiệm hoặc chưa chừng sống chung với người lạ. Không gian phòng là của chung, mỗi việc làm đều có thể ảnh hưởng đến mọi người còn lại, do vậy nếu là người hướng nội hay hướng ngoại đều bị ảnh hưởng rất nhiều.

sinh viên nên ở ký túc xá hay ở trọ

Sinh viên có thể thiếu không gian riêng tư khi ở ký túc xá (Nguồn: The new school) 

2.2 Dễ xảy ra mâu thuẫn

Xảy ra mâu thuẫn giữa các thành viên là điều không thể tránh được. Sự khác biệt về tính cách, xa hơn là vùng miền, lối sống, khiến các thành viên bất đồng quan điểm. Nếu mọi người không biết nhường nhịn, chia sẻ và thấu hiểu thì việc cãi vã,  xô xát là điều dễ hiểu.

2.3 Giờ giấc nghiêm ngặt

Nhất định phải đúng giờ, bởi vì ký túc xá có nội quy khá nghiêm ngặt bắt buộc tất cả sinh viên phải làm theo. Một ngày đẹp trời bạn đi chơi về muộn thì việc tá túc ở phòng người bạn thân là điều hiển nhiên.

2.4 Bất tiện trong việc sinh hoạt

Nhược điểm đáng cân nhắc nhất khi lựa chọn ở ký túc xá là cực kỳ bất tiện trong việc sinh hoạt. Sinh viên không được nấu ăn trong phòng, phải đi ăn ngoài rất tốn kém và không đảm bảo chất lượng bữa ăn. Hạn chế việc đưa ba mẹ, bạn thân vào thăm nom,... Đây là lý do khiến nhiều sinh viên cân nhắc rất nhiều trong việc nên ở ký túc xá hay ở trọ.

nên ở ký túc xá hay ở trọ

Việc ở ký túc xá có thể gây ra những bất tiện trong sinh hoạt (Nguồn: NAU) 

3. Những thuận lợi khi ở phòng trọ

Nhiều sinh viên khi mới nhập học thường sẽ thích ở trọ hơn, tuy nhiên hãy tham khảo qua những ưu và nhược điểm của ở trọ để giải đáp câu trả lời nên nên ở ký túc xá hay phòng trọ?

3.1 Linh hoạt về thời gian

Cực kỳ thoải mái vì không bị ai quy định về giờ giấc sinh sinh hoạt. Có thể đi chơi, tự do nấu ăn, dẫn bạn bè về chơi, ba mẹ lên thăm có thể ở lại,... Là lựa chọn thích hợp cho những ai yêu thích sự tự do, không ràng buộc, quản giáo.

3.2 Môi trường tự do

Thoải mái cách lựa chọn mọi thứ, chủ động sắp xếp mọi công việc học tập và vui chơi một cách linh hoạt, thậm chí là tùy ý. Môi trường tự do giúp sinh viên có thể đi làm thêm kiếm thêm thu nhập, tăng trải nghiệm sống.

3.3 Có không gian riêng

Phòng trọ cũng như ngôi nhà riêng của bạn, thoải mái trang trí, bày bừa hay sắp xếp theo ý thích của mình mà không lo ngại ảnh hưởng đến ai.

3.4 Hạn chế những xung đột

Việc ở một mình hoặc ở ghép 1-2 người nữa cũng thoải mái hơn rất nhiều so với sống môi trường tập thể. Bởi vì bạn có thể chủ động chọn người ở chung, đưa ra những quy định thỏa thuận đôi bên để mọi người có thể vui vẻ, tôn trọng không gian riêng của mỗi người.

>> Xem thêm:

nên ở trọ hay ktx

Ở trọ giúp bạn có không gian riêng, thoải mái trong sinh hoạt (Nguồn: BĐS123) 

4. Những khó khăn khi thuê phòng trọ ngoài

4.1 Chi phí thuê phòng cao

Sinh viên nên ở ký túc xá hay ở trọ khi chi phí thuê trọ luôn ở mức cao? Bình quân giá trị từ 2-4 triệu tùy vào từng thành phố. Và chi phí này sẽ tăng tùy vào từng đợt nhập học, nhưng nếu bạn chọn ở ghép thì cũng đỡ được kha khá.

4.2 An ninh không được đảm bảo

An ninh là yếu tố bạn cần nên cân nhắc khi lựa chọn nên ở ký túc xá hay ở trọ. Bởi ở các khu nhà trọ thường có an ninh kém hơn so với ký túc xá. Trọ chung chủ sẽ mang đến sự an toàn rất cao, tuy nhiên lại thường bị kiểm soát giờ giấc do sử dụng cổng chung.

4.3 Ít có cơ hội tiếp xúc, giao lưu

Nên ở ký túc xá hay ở trọ khi bạn là người khá hướng nội, ít bạn bè? Nếu ở ký túc xá giúp trau dồi nhiều mối quan hệ hơn thì ở trọ bạn sẽ cảm thấy buồn, cô đơn hơn rất nhiều. Việc đi học về quanh quẩn ở nhà trọ khiến bạn trở nên lười nhát, ít có cơ hội giao lưu bạn bè, thầy cô.

có nên ở trọ không

Việc ở trọ khó đảm bảo được an ninh (Nguồn: VOV)

Bài viết này đã giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan để đưa ra đáp án cho câu hỏi sinh viên nên ở ký túc xá hay ở trọ? Hy vọng qua bài đó, bạn có thể đưa ra quyết định phù hợp cho mình trong hành trình chinh phục giảng đường Đại học sắp tới. Đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo của Trọ mới để cập nhật thêm những thông tin mới nhất nhé!

>> Bài viết liên quan: